Hiểu về hoa: Sự kết nối tinh tế giữa hương hoa và cảm xúc của bạn

 

Trong tự nhiên, mùi hương vốn dĩ không có nhiều ý nghĩa lãng mạn: đó chỉ là "lời gợi ý" để những loài côn trùng thụ phấn tới ghé thăm. Có lẽ chẳng loài côn trùng nào hiểu được giá trị của mùi hương với con người. Nhưng sự hiện diện của một bông hoa đối với loài ong bướm hẳn sẽ không giống sự hiện diện của bông hoa ấy với một con người.

Khi hoa xuất hiện trong thế giới loài người, hương hoa mang một khả năng đặc biệt khác, đó là tạo ra kết nối với tinh thần, đem lại cho tâm trí cảm giác thư giãn, và thậm chí ở mức độ sâu sắc hơn, là sự tỉnh thức.

Hương thơm của hoa tươi có thể gợi nhớ chúng ta về kỷ niệm và mang đến cho bạn cảm giác bình yên.

Hoa nhài ngọt ngào, nồng ấm được biết đến với khả năng làm dịu tâm trí và giải tỏa căng thẳng. Hoa oải hương, hoa hồng có thể giúp làm tâm trí bình tĩnh và thư thái. Trong khi đó hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát của tử đinh hương giúp cơ thể được thả lỏng cũng như chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Hương hoa kích thích não bộ của chúng ta tạo ra các chất hóa học như oxytocin, dopamine và serotonin, là những chất giúp kích hoạt cảm giác gắn kết, phấn khích và hạnh phúc một cách tự nhiên. Vậy nên vào một số thời điểm khi bạn thấy lo lắng và bất an, thì việc hít hà hương hoa yêu thích sẽ phần nào giúp bạn cải thiện tâm trạng của mình.

Mức độ kết nối giữa bạn và một bông hoa ở giai đoạn này bao gồm không chỉ bản thân mùi hương của bông hoa mà phần lớn tới từ trải nghiệm và kỳ vọng của bạn. Trước khi bạn cảm nhận hương thơm của một bông hồng thì sự dễ chịu từ hương thơm ấy đã được định hình và đặt tên từ trước, thậm chí được sao chép lại trong muôn vàn loại mỹ phẩm khác nhau. Cảm nhận của bạn về hương hoa hồng trong giai đoạn này, có lẽ, đã được thế giới xung quanh định nghĩa sẵn ở trong tâm trí của bạn.

 

 

Cảm xúc giữa bạn và hương hoa không chỉ đơn giản dừng lại ở việc hương hoa giúp bạn thấy thoải mái và dễ chịu như thế nào. Mùi hương là một phần ngôn ngữ biểu lộ của hoa cỏ. Thế giới của hoa chỉ thực sự mở ra và kết nối khi bạn giao tiếp được với hoa một cách có ý thức và chú tâm. Thưởng hương là một phần nổi bật trong trải nghiệm đó.

Thưởng hương là quá trình mà bạn thực sự tìm hiểu và kết nối với một bông hoa, thay vì để số đông giải nghĩa hộ bạn. Bạn sẽ có những định nghĩa riêng cho một mùi hương, mang dấu ấn của riêng bạn chứ không phải bất kỳ một ai khác. Thưởng hương một cách chú tâm sẽ giúp khứu giác của bạn nhạy bén hơn và từ đó bạn có thể mở rộng thế giới quan của mình bằng cách giao tiếp với muôn loài, qua cảm nhận tinh tế với mùi hương. Và điều đặc biệt nhất khi bạn dành thời gian để khám phá hương hoa đó là bạn có thể tạo ra gắn kết và tỉnh thức chính bản thân mình.

Tất nhiên, bạn cần có thời gian để làm quen, để tập luyện, để từng bước hiểu được hoa ngôn. Vì ở mức độ kết nối này, hoa không chỉ đơn giản là một sự vật mang đến cho bạn những cảm giác dễ chịu nhất thời bằng hương thơm vốn có. Hoa sẽ giống như một người bạn đang chia sẻ với bạn về thế giới thông qua mùi hương của mình, điều bạn cần làm là đón nhận và chia sẻ với hoa như cách bạn đối xử với một người bạn tốt.

 

 

Việc thưởng hương có thể bắt đầu với một bó hoa yêu thích do bạn lựa chọn. Hít thở thật sâu và thật chậm để nạp vào năng lượng mùi hương của những bông hoa tươi tắn. Những nốt hương hài hòa hay đang va vấp vào nhau? Mùi hương của nhiều bông hoa hòa trộn và mùi hương của từng bông hoa riêng biệt, chúng hẳn phải khác nhau rất nhiều. Bạn cũng sẽ nhận ra, có những bông hoa dường như chẳng có lấy một tầng hương để cho bạn cảm nhận. Vậy chúng ta sẽ làm gì?

Hãy nghĩ rằng những bông hoa không có mùi hương thì giống như một người bạn kiệm lời. Khi đó, để có thể tiếp tục kết nối, bạn sẽ cần đồng cảm và mở lòng mình nhiều hơn. Tâm hồn của chúng ta cũng giống như một nụ hoa e ấp, đang dần dần khai nhụy và tỏa hương. Khi bạn từng chút khám phá ngôn ngữ của hương hoa cũng là lúc bạn đang chầm chậm nuôi dưỡng bông hoa của cảm thức trong chính bản thân mình.

Khi bạn thường xuyên điều chỉnh khứu giác để thưởng hương, mùi hương của một loài hoa bất kỳ thậm chí có thể hiện lên một cách rõ ràng ngay cả khi bông hoa ấy không hiện diện ở bên cạnh bạn. Đó được coi như một dấu hiệu tích cực đánh dấu hành trình chú tâm cùng hoa lá.

Có thể sau khi bạn thực hành thưởng hương một cách chú tâm, mùi hương của một bông hoa với bạn sẽ không còn giống như ban đầu và khác với tất cả những miêu tả của mọi người về mùi hương ấy. Nhưng chẳng hề gì, bạn cùng hoa đã trở nên gần gũi và thấu hiểu nhau hơn rất nhiều. Và niềm vui từ điều giản đơn ấy mới là cảm giác bình yên mà bạn vốn tìm kiếm khi hít vào lồng ngực một hơi thật đầy hương cỏ hoa tươi mới.

P/S:

Thưởng hương là một phần trong các bước để bạn có thể thiền cùng hoa. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những bước khác trong quá trình đặc biệt này tại đây.

Nếu bạn đang cần tìm một bó hoa phù hợp cho hành trình trải nghiệm hương hoa của mình, hãy để chúng tôi giúp bạn: https://www.amliving.vn/products/morning-delivery?_pos=2&_sid=29af20812&_ss=r