Thiền cùng hoa, phần 2: hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Thiền cùng hoa, phần 2: hướng dẫn cho người mới bắt đầu

 

Nếu bạn vẫn băn khoăn về việc Thiền cùng hoa, hay còn gọi là Cắm hoa Chú tâm – cái tên mà chúng tôi thấy cảm thấy nhẹ nhõm và phù hợp hơn với hoạt động này – là gì, hãy cùng tìm hiểu tại phần 1 của chúng tôi tại đây.

Vậy làm thế nào để cắm hoa chú tâm? Bạn có cần phải theo đạo Phật trước rồi mới được bắt đầu hành trình thiền đặc biệt này hay không?

Chúng tôi hi vọng là không, vì nếu như vậy tất cả chúng tôi tại AM cũng đều không đủ tiêu chuẩn.


Việc cắm hoa chú tâm không đòi hỏi ở bạn nhiều đến thế. Nó là một quá trình tự dung dưỡng bản thân thông qua một trải nghiệm dễ chịu nhiều hơn là một trải nghiệm thử thách gì đó đầy phức tạp.


Hãy bắt đầu từ mục đích nhé: bạn làm việc này để đạt được điều gì?

Cắm hoa Chú tâm sẽ giúp bạn thư giãn. Cắm hoa thông thường cũng giúp bạn thư giãn, thế nhưng hai trạng thái thư giãn này khác nhau. Cắm hoa thông thường mang lại cho bạn một cảm giác thư giãn có điều kiện: khi bình hoa được cắm hoàn thiện, đẹp đẽ, được sự tán thưởng của mọi người xung quanh và đúng với chuẩn mực cái đẹp được kỳ vọng thì bạn sẽ cảm thấy thư giãn. Đó là sự thư giãn của việc hoàn thành xong một công việc cần làm.

Cắm hoa Chú tâm hướng tới sự thư giãn trong quá trình bạn cắm hoa, thay vì sự thư giãn sau khi nhận được kết quả ưng ý. Điều quan trọng duy nhất trong kết quả của bình hoa khi Cắm hoa Chú tâm là nó cần đúng ý bạn. Nó cần làm bạn cảm thấy hài lòng, trước khi chiều lòng bất kỳ một ai khác. Vậy là đủ.

Chính sự chú tâm vào quá trình cắm hoa khiến cho Cắm hoa Chú tâm được coi như một hình thức thiền: cả hai đều tập trung vào thời khắc hiện tại, ở đây, lúc này. Khi thực hành Cắm hoa Chú tâm, bạn sẽ biết cách tập trung tâm trí và thể chất của mình vào hiện tại, không vướng bận bất kỳ suy nghĩ nào về quá khứ hay tương lai – nhờ đó mà được trọn vẹn thư giãn cùng cỏ cây, hoa lá.

 

 

Vậy làm thế nào để thực hành Cắm hoa Chú tâm? Cách chúng tôi thấy hiệu quả nhất, là đưa sự chú tâm ấy vào cả 5 giác quan của bạn. Bạn có thể rất tập trung vào 1 trong 5 giác quan ấy, hoặc lần lượt chú tâm vào từng giác quan trong cả quá trình cắm hoa.


Bước đầu tiên, hãy Nhìn ngắm. Hẳn nhiên đó là một bông hoa đẹp, một chiếc lá tươi, thế nhưng còn gì nữa? Lần này, hãy dành nhiều thời gian hơn để thực sự ngắm nhìn trọn vẹn toàn bộ bông hoa, cành lá trong tay bạn. Hãy chú tâm đến màu sắc, hình dáng, thân hoa trơn mịn hay gai góc, vân của chiếc lá có hình gì, cánh hoa to dày hay mềm mỏng. Những bông hoa cùng một loại có bông to, bông nhỏ. Những chiếc lá cùng cành có lá non, lá trưởng thành. Mỗi một sự khác biệt đều mang trong mình một câu chuyện, một cuộc đời của riêng chúng. Hãy dành những giây phút đầu tiên trên hành trình Cắm hoa Chú tâm của mình để nhìn ngắm từng cành lá và cảm nhận những câu chuyện đang nằm trên trước mắt hôm nay, lúc này.


Bước thứ hai, hãy Khẽ chạm. Hãy chạm vào cánh hoa để biết chúng có bề mặt mịn như nhung hay cứng cáp, mềm xốp hay dày mình. Liệu những cánh hoa ở những loài hoa khác nhau có mang lại cho bạn cảm xúc khác biệt không? Không chỉ ở bông hoa hay cành lá, hãy chạm vào bình hoa, vào chiếc kéo, vào cả dòng nước. Cảm nhận từng điểm chạm, và trân trọng những cảm giác đa dạng nơi đầu ngón tay mà mình đang có may mắn tiếp xúc vào lúc này. Để cảm nhận được mạnh mẽ hơn, bạn có thể khẽ nhắm mắt lại đôi chút.


Bước thứ ba, hãy Thưởng hương. Không phải bông hoa hay cành lá nào cũng có hương thơm nồng nàn khác biệt, thế nhưng chắc chắn rằng bông hoa cành lá nào cũng có một mùi hương. Bạn có thể thưởng hương của từng “thành viên” riêng biệt, hoặc thưởng hương của cả bó hoa cùng lúc để cảm nhận rõ nhất mùi của sự tươi mới, mùi của sự bừng nở trong khoang mũi. Hãy hít một hơi sâu, và để sự tươi mát ấy đi sâu vào lồng ngực.


Bước thứ tư, tuy có vẻ lạ lùng, nhưng hãy thử.. Lắng nghe. Có lẽ bạn sẽ chẳng thực sự nghe thấy gì, phần lớn thời gian chúng tôi cũng vậy. Thế nhưng cách chúng tôi trò chuyện với những bông hoa là, trước khi lắng nghe, chúng tôi luôn đặt một câu hỏi. “Bạn có muốn nói gì với tôi hôm nay không?”, một câu hỏi chung cho mọi bông hoa và cành lá. Và bất cứ câu trả lời nào bật ra trong tai (hoặc dễ thấy hơn, trong đầu) bạn, đều là câu trả lời bạn cần nghe vào lúc này.


Nếu bạn nghĩ bước thứ tư đã là quá kỳ lạ, thì có lẽ bạn không cần để tâm tới bước thứ năm. Còn nếu chưa (và chúng tôi hi vọng là chưa), thì hãy cùng AM đi đến bước cuối cùng, đó là.. Nếm thử. Không, ý chúng tôi không phải là với mỗi loại hoa hay lá bạn đều phải ăn sống một bông hoa. Nhưng đôi khi, hãy thử thử thách bản thân với một chút xíu lá nhỏ. Chỉ để xem chúng có vị như thế nào. Chỉ để cảm nhận mà thôi.

 

 

Bạn có thể không cần đi hết cả 5 bước này, và cũng không cần đi theo thứ tự chúng tôi vẽ ra. Điều quan trọng trong quá trình Cắm hoa Chú tâm mà 5 bước trên giúp bạn, là tập trung toàn bộ các giác quan của bạn vào quá trình cắm hoa để bạn cảm nhận được nhiều nhất câu chuyện mà từng bông hoa, cành lá mang trong mình – thông qua đó hoàn toàn tập trung vào nó, lắng nghe, trò chuyện, và tạo ra được một bình hoa thể hiện rõ nhất những kết nối mà bạn cảm nhận được trong hành trình cắm hoa. Không suy nghĩ, mà chỉ đơn thuần cảm nhận với mọi giác quan của mình.


Chúc bạn có những ngày Cắm hoa Chú tâm an vui.


AM