Nhân ngày trăng sáng, kể chuyện 7 bông hoa mùa thu

Trong truyền thống của Nhật Bản, mùa thu đến sẽ đem theo trong mình hương sắc của 7 loại hoa – gọi là “thất thảo”. Nếu như ở Nhật Bản mùa xuân có truyền thống ăn 7 loại thảo mộc như một nghi lễ nhằm xua đuổi bệnh tật và vận rủi, thì vào mùa thu mọi người sẽ ngắm nhìn 7 loại hoa đặc biệt để tâm hồn cảm thấy thanh tịnh và bình yên.

Nguồn gốc của 7 bông hoa mùa thu có thể là từ hai câu thơ do nhà thơ Yamanoue no Okura sáng tác, được tìm thấy trong Manyoshu (“Vạn diệp tập”, tạm dịch là “Nghìn chiếc lá”), tập thơ lâu đời nhất của Nhật Bản, được biên soạn từ nửa sau thế kỷ thứ 7 tới nửa sau thế kỷ thứ 8.

“When I count on my fingers the flowers that bloom in the autumn fields, I find there are seven.”
“Bush clover, Japanese pampas grass, Pueraria Lobata, dianthus, Patrinia Scabiosaefolia, thoroughwort and bellflower.” 

Từ đó trở đi, bất cứ khi nào một nghệ sĩ Nhật Bản vẽ cảnh sắc mùa thu, một hoặc tập hợp vài bông hoa trong 7 loài trên sẽ được đưa vào, như một dấu hiệu để người xem cảm nhận được mùa thu rõ ràng và trọn vẹn nhất.

Từng bông hoa mùa thu, đều mang ý nghĩa và vẻ đẹp riêng, chính điều đó khiến cho người Nhật càng thêm say đắm những đóa hoa này.

1) Hagi (Hoa hồ chi)

 

Hagi là loài hoa đại diện cho mùa thu. Ohagi, món ngọt của Nhật Bản được lưu truyền trong dịp lễ Ohigan vào mùa thu được lấy tên từ loài hoa này. Hagi có hoa màu tím đỏ đặc trưng, được người Nhật vô cùng coi trọng. Trong ngôn ngữ của hoa, loài hoa này mang ý nghĩa của sự thiền định, khiêm nhường, và tinh thần linh hoạt.

2) Obana (Cỏ Pampas Nhật Bản)

 

Obana còn có tên gọi khác là Kaya. Trong những buổi ngắm trăng trên khắp nước Nhật khó mà thiếu đi hình ảnh của loài cỏ mộc mạc này. Obana mang ý nghĩa đại diện cho sức sống, lòng dũng cảm và tinh thần cộng đồng của người Nhật Bản.

3) Kuzu (Dong riềng Đông Á)

 

Kuzu là một loại cây nho thuộc họ đậu và được biết đến nhiều trong việc sử dụng làm bánh dong riềng và mì Kuzukiri. Thân cây Kuzu được dùng đan giỏ hoặc làm khô để sử dụng như một phương thuốc dân gian cho bệnh cảm lạnh. Dù được dùng làm thuốc hay dùng để may quần áo, Kuzu vẫn luôn là một loài thực vật quen thuộc gắn liền với cuộc sống của người Nhật Bản từ thời cổ đại. Kuzu tượng trưng cho sự chữa lành, sự kiên nhẫn và sức mạnh của tinh thần.

4) Nadeshiko (Hoa cù mạch)

 

Từ xưa, Nadeshiko đã được giới quý tộc Nhật Bản vô cùng yêu thích. Loài hoa này có rất nhiều loại và màu sắc khác nhau, có hoa cánh tròn có cánh tua dua, dù mang sắc hồng hay trắng, màu hoa đều vô cùng nhẹ nhàng và tinh tế. Nadeshiko theo thời gian đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp thanh thuần và sự sang trọng của người phụ nữ Nhật Bản.

5) Ominaeshi (Hoa cải)

 

Ominaeshi là một loại cây lâu năm, mùa thu tới cây nở ra nhiều hoa nhỏ màu vàng, lấp lánh như sao. Loài hoa với vẻ đẹp tươi mới, sống động này được các nhà thơ hết mực yêu thích và đưa vào trong nhiều bài thơ haiku. Hơn nữa, rễ của Ominaeshi có đặc tính giải độc và giảm đau nên cây đã được dùng trong các bài thuốc cổ để chữa bệnh cho người Nhật. Ominaeshi là loài hoa biểu thị cho lòng tốt, sự quan tâm và lời hứa trọn vẹn.

6) Fujibakama (Cây mần tưới)

 

Fujibakama là một loại cây thuộc họ Cúc có hoa màu tím nhạt. Lá cỏ thường dùng điều chế thuốc, tác dụng làm giảm nhiệt trong người. Fujibakama từng được tìm thấy mọc ở ven sông nhưng hiện nay loài cây này đã được công bố là loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và hiếm khi được tìm thấy trong tự nhiên. Fujibakama được coi là biểu trưng của tình yêu đẹp và những kỷ niệm êm đềm trong hồi ức.

7) Kikyo (Hoa cát cánh)

Hoa cát cánh có màu xanh nhạt, cánh hoa mỏng manh dịu dàng. Rễ cây dạng bột được sử dụng như một phương thuốc chống lại bệnh ho. Cũng giống như Fujibakama, Kikyo đã được công bố là một loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng và hiếm khi được tìm thấy trong tự nhiên. Loài hoa này tượng trưng cho sự thanh lịch, lòng trung thực và sự ấm áp.

 

7 loài hoa thu của người Nhật vốn dĩ không hề rực rỡ khoa trương, đều là những bông hoa, chùm hoa giản dị, quen thuộc và gắn liền với cuộc sống thường ngày của họ.

Nhưng mùa thu thì vẫn về trong những bông hoa ấy, hơn cả rừng lá vàng, hơn cả cao lương mỹ vị. Mùa thu trọn vẹn trong chính những cánh hoa mỏng manh nhỏ bé. Rồi chúng ta sẽ hiểu ra rằng, đôi khi niềm hân hoan có thể đến từ muôn điều bình dị nhất quanh mình.

Còn bạn, mùa thu năm nay niềm vui của bạn đang gửi gắm nơi đâu?

.

Ngày thu trăng sáng, nhấp ngụm trà ngon và tận hưởng niềm thân mật khi cắm bình ikebana của riêng mình bạn nhé. Đọc bài viết về nghệ thuật ikebana của AM tại đây.